Navigation

Cần nhanh chóng xây dựng đường Vành đai 3

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định các địa phương rất quyết tâm thực hiện dự án đường Vành đai 3 và sẽ báo cáo Quốc hội sớm thông qua dự

 Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định các địa phương rất quyết tâm thực hiện dự án đường Vành đai 3 và sẽ báo cáo Quốc hội sớm thông qua dự án trong kỳ họp tới. Mời bạn cùng web bán bds Mahaland.vn tìm hiểu thông qua bài viết chi tiết bên dưới!



Ngày 19-5, đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã khảo sát thực tế một số vị trí quan trọng của dự án đường Vành đai 3. Đoàn khảo sát nhận định việc đầu tư đường Vành đai 3 là cấp thiết và cấp bách.

Các địa phương đều quyết tâm

Tại các điểm khảo sát như nút giao đường Vành đai 3 và cao tốc TP HCM - Trung Lương, nút giao Bình Chuẩn, nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương), đoàn khảo sát nhận định trên các tuyến cửa ngõ kết nối TP HCM với tỉnh Bình Dương, Long An và Đồng Nai như Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13,... đều quá tải. Cần thiết phải xây dựng đường Vành đai 3 nhằm phát huy hiệu quả liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nói về quá trình chuẩn bị hồ sơ dự án, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư dự án phía TP HCM, gọi tắt Ban Giao thông), cho biết từ nay đến ngày 23-5, TP HCM cùng các tỉnh đã chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu, trình dự án lên Quốc hội.

Theo ông Phúc, TP HCM cùng 3 tỉnh đã chuẩn bị 3 nhóm việc: Thứ nhất, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang được các địa phương khảo sát, chuẩn bị khu vực tái định cư (TĐC) tại chỗ. Đặc biệt, khi Quốc hội thông qua, các địa phương sẽ triển khai một số bước trong công tác GPMB trước khi dự án nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt. Thứ hai, sẽ tiếp tục rà soát, thống kê các mỏ nguyên vật liệu, bảo đảm cung cấp đủ cho quá trình thực hiện dự án. Thứ ba, chuẩn bị bộ máy nhân sự vận hành, bảo đảm vai trò đầu mối của TP HCM. "Một trong những thách thức của dự án là khối lượng GPMB rất lớn, với việc di dời hơn 3.800 hộ dân, trong đó hơn 1.500 hộ TĐC tại chỗ. Riêng TP HCM có gần 2.500 hộ dân ảnh hưởng với 741 hộ TĐC tại chỗ, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị" - ông Phúc nhấn mạnh.

Tại buổi khảo sát, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nhận định các địa phương rất quyết tâm thực hiện dự án đường Vành đai 3 khi hầu hết đều cam kết sẽ có phiên họp HĐND bất thường nhằm bảo đảm nguồn vốn bố trí, kể cả vốn điều chỉnh tăng thêm cho dự án. Các đại biểu đều nhận định việc xây dựng tuyến Vành đai 3 rất cấp thiết và cấp bách. Đoàn khảo sát sẽ báo cáo Quốc hội sớm thông qua dự án đường Vành đai 3 trong kỳ họp tới.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thị sát vị trí nút giao đường Vành đai 3 với cao tốc TP HCM - Trung Lương vào ngày 19-5

Bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân

Tại cuộc họp cùng ngày sau buổi khảo sát ở UBND TP HCM, nhiều thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định sự cần thiết của dự án nhưng đề nghị TP HCM với vai trò là đầu mối cần làm rõ về nguồn nguyên vật liệu khai thác cho dự án; vấn đề TĐC cho người dân; bổ sung cơ chế phối hợp, thể hiện vai trò điều phối của TP HCM hay vấn đề chỉ định thầu…

Đường vành đai 3, TP.HCM được đầu tư thành đường cao tốc loại A vận tốc thiết kế 100 km/giờ, được phân kỳ đầu tư theo nhu cầu vận tải và sự phát triển đô thị hai bên đường. Ngoài tuyến đường chính, dự án sẽ đầu tư đường song hành hai bên qua khu đô thị khu dân cư với quy mô 2-3 làn xe.

Về công tác bồi thường GPMB, TĐC cho người dân, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết thành phố sẽ thực hiện trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân như giá cả đền bù thỏa đáng, TĐC tại chỗ, bảo đảm sinh kế cho người dân. Thành phố có sẵn quỹ nhà để người dân tạm cư trong thời gian thực hiện dự án. GPMB là vấn đề khó nhất, khi Quốc hội thông qua dự án, cả hệ thống chính trị sẽ vào cuộc, phấn đấu đến cuối năm 2023 hoàn thành công tác GPMB, khởi công dự án.

Thời gian tới khi sân bay Long Thành hoàn thành vào năm 2025, sân bay Tân Sơn Nhất được đầu tư nâng cấp với công suất 50 triệu hành khách/năm, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành vào năm 2023 cùng với sự gia tăng dân số sẽ gây quá tải cho hệ thống hạ tầng giao thông của TP.HCM, nguy cơ cao về ùn tắc giao thông.

Thu hàng chục ngàn tỉ đồng từ khai thác quỹ đất

Dự án đường Vành đai 3 có tổng chiều dài hơn 90 km, đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Dự án sẽ được chia làm 8 dự án thành phần, gồm 4 dự án giải phóng mặt bằng và 4 dự án xây lắp. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến 75.300 tỉ đồng. Ngân sách trung ương bố trí gần 40.000 tỉ đồng để hỗ trợ 50% vốn đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai; 75% đoạn qua Long An. Phần còn lại là ngân sách địa phương.

Ngoài ra, các địa phương đề xuất rà soát, thu hồi quỹ đất dọc vành đai để đấu giá, góp phần tìm kiếm nguồn lực đầu tư dự án. Cụ thể, hơn 500 ha đất công dọc đường Vành đai 3 qua TP HCM được tính toán đấu giá thu gần 30.000 tỉ đồng. Tương tự, tại Đồng Nai, khoảng 214 ha có thể đấu giá mang về hơn 4.300 tỉ đồng. Phía Bình Dương và Long An đang rà soát để có con số cụ thể. Bạn có thể tìm hiểu thêm về đất quy hoạch để biết thêm các thông tin liên quan đến quy hoạch đất đai.

Nếu bạn đang có nhu cầu đầu tư mua bán đất hay đăng tin để mua hay bán nhà, đất mà chưa biết đăng tin bán nhà ở đâu an toàn thì nên sử dụng dịch vụ chính chủ đăng bán nhà tại Mahaland.vn – một trong các trang đăng tin bđs miễn phí là sự lựa chọn đáng tin cậy!

Nguồn:

https://mahaland.vn/chinh-sach-quan-ly/cap-thiet-xay-dung-duong-vanh-dai-3

https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/xay-dung-sieu-du-an-duong-vanh-dai-3-co-hoi-de-phat-trien-do-thi-ve-tinh-post298542.html

Share

Tin Rao Bán Bất Động Sản

Post A Comment: